มรรคสัจ คือความจริงอย่สงประเสริฐในครรค ซึ่้งหมาิเอา อริยมรรคมีองค์ ๘ คือทางปฎิบัติได้ ขึ้นชื่อว่ามรรค หรือ ทางสายกลางอันเป็นข้อปฎิบัิติ ๘ ประการ ที่จะให้สามารถกำจัดอวิชชา กิเลส ตัณหา อุปทาน อันเป็นเหตุ แห่งการเกิด ถพ ชาติ ชรา มรณะ ทุกข์ ตามระดับภูมิธรรมที่ปฎิบัติได้ดังนั้นแท้ที่จริงก็มีถึง ๒
ระดับ คือ มรรคในระดับโลกิยะ หรือ โลกิยธรรมนั้น กำจัดกิเลสได้ชั่วคราว กับมรรคในระดับโลกุตตระ หรือ โลกุตตรธรรม ชื่อ พระอริยมรรคมีองค์ ๘ นั้น ตัดกิเลสเหตุ แห่งทุกข์ ได้อย่างถาวร ตามลำดับ
ภูมิธรรมที่ปฎิบัติได้ชั้นๆไป ดังเช่น
พระโสดาปัตติมรรค กำจัดสังโยชน์เบื่องต่ำ ๓ ประการ คือ สักกายทิฎฐิ วิจิกิจ
สีลัพพตปรามาส ได้โดยสิ้นเชิง
พระสกิทาคามิมรรค ก็ ตัดสังโยชน์ ๓ ประการ ได้ดังเช่น พระโสดาติปัติมรรค
แต่ละกิเลสประเภทโลภะ โทสะ โมหะ ได้จนเหลือ เบาบางยิ่งกว่าพระโสดาปัตติมรรค
พระอนาคามิมรรค ละหรือกำจัดสังโยชน์อีก ๒ ประการได้คือ กามราคะและปฏิฆะ
รวมเป็นตัดสังโยชน์ กิเลสเครื่องร้อยรัดให้ติดอยู่กับโลค เบ้องต่ำ ๕ ประการ คือ สักกายทิฎฐิ วิจิกิจฉา
สีลัพพตปรามาส กามราคะ และปฎิฆะได้
พระอรหัตตมรรค ตัดสังโยชน์เบื้องต่ำทั้ง ๕ ประการ ดังกล่าวแล้วได้ด้วย แล้วยังตัดสังโยชน์เบื้องสูงอีก ๕ คือ รูปราคะ อรูปราคะ มานะ อุทธัจจะ และอวิชชา ได้่โดยสิ้นเชิง เป็นสมุจเฉทปหาน
นี้คือ มรรคสัจ คือ ความจริงอย่างประเสริฐ ในหนทางปฎิบัติเพื่อความบรรลุมรรค
ผล นิพาล ที่ชื่อว่าอริยมรรคมีองค์ ๘ หรือ มัชฌิมาปฎิปทา ข้อปฎิบัติเพื่อกำจัดกิเลส อวิชชา ตัณหา
อุปทาน เหตุแ่ห่งทุกข์ทั้งหลายใหเหมดสิ้นไป ดังที่กล่าวแล้วนั้น ความหมายของ มรรคสัจ ดังกล่าวนั้่น
ก็มีปรากฏอยู่ในคัมภีร์กันนี้ คือ คัมภีร์ สัทธัมมัปปกาสินี อรรถกถาขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ภาค ๑
อ้างอิง
สามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสือ/เอกสาร
ชื่อหนังสือ : อริยะสัจ ๔
ผู้แต่ง : พระมหาเสริมชัย ชยมงคโล ป.ธ.๖
อุปทาน เหตุแ่ห่งทุกข์ทั้งหลายใหเหมดสิ้นไป ดังที่กล่าวแล้วนั้น ความหมายของ มรรคสัจ ดังกล่าวนั้่น
ก็มีปรากฏอยู่ในคัมภีร์กันนี้ คือ คัมภีร์ สัทธัมมัปปกาสินี อรรถกถาขุททกนิกาย ปฏิสัมภิทามรรค ภาค ๑
อ้างอิง
สามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมจากหนังสือ/เอกสาร
ชื่อหนังสือ : อริยะสัจ ๔
ผู้แต่ง : พระมหาเสริมชัย ชยมงคโล ป.ธ.๖
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น